Yvoire, làng cổ 700 năm

Khi xem phim Beauty and The Beast phiên bản 2017 do Emma Watson đóng, tôi quyết tâm tìm cho ra phiên bản đời thực cửa ngôi làng trong phim nơi nàng Belle sinh sống. Đó là một ngôi làng thuộc miền Nam nước Pháp, cái nôi của những ngôi làng cổ được xây dựng bằng đá. Nhưng trong chuyến đi cuối thu vừa rồi, tôi không có kế hoạch đi quá xa xuống miền Nam, vì vậy lên mạng, tôi tìm cho ra những ngôi làng cổ để đặt chân đến. Geneva, Thuỵ Sỹ, không có trong kế hoạch ban đầu của tôi, vì tôi chỉ định dừng chân ở Lucerne trong hành trình, nhưng rồi, danh sách những ngôi làng đẹp nhất Thuỵ Sỹ lại tập trung ở Geneva, quanh Lake Geneva, là hồ vốn được chia cắt bởi đường biên giới của Thuỵ Sỹ và Pháp. Tất nhiên, chẳng có gì lạ khi phía bên bờ của Pháp ven hồ, là những ngôi làng tuyệt mỹ. Đó là Annecy, là Yvoire, là Évian-les-Bains, chưa kể những địa danh khác thuộc Thuỵ Sỹ như Laussane, Montreux, Villeneuve hay lâu đài Chillon. Tôi chỉ có thể chọn 1, 1 phần vì thời gian không nhiều, phần khác tôi không muốn tham quan quá nhiều để bị bội thực vẻ đẹp châu Âu, điều dễ làm tôi thấy chán vì những nét đẹp na ná nhau ở cùng 1 vùng đất, và Yvoire thu hút tôi, ngôi làng cổ 700 tuổi được xây dựng bằng đá và trang trí bằng những dàn hoa nhiều màu sắc. Quan trọng hơn, để đến được ngôi làng, tôi sẽ được băng qua hồ bằng tàu và vượt qua biên giới. Chẳng phải quá thú vị hay sao.

Tôi tận dụng Swiss Travel Pass để đi tàu từ Lucerne đến Geneva, hành trình khá dài và thú vị, vì tôi đã chọn cung đường Lucerne – Interlaken để ngắm mùa thu trên tuyến tàu GoldenPass Line, sau đó từ Interlaken đi tiếp tới Geneva với 1 điểm chuyển tàu tại thủ đô Bern. Buổi sáng, trời nắng đẹp làm nhiệt độ cũng bớt rét, chúng tôi đi tàu từ ga Geneva đến ga Nyon, nơi đây sẽ đến bờ hồ để lên tàu đi từ Thuỵ Sỹ qua Pháp. Thị trấn nhỏ xíu xinh đẹp, vẻ đẹp thơ mộng của bất cứ thị trấn nhỏ nào ở châu Âu. Mải loanh quanh di chuyển từ ga tàu ra hồ và có lúc lạc đường, chúng tôi đến được hồ cũng gần giữa trưa, đói meo, lại còn tới gần 45 phút mới tới giờ tàu chạy. Cuối thu đầu đông, trời chậm sáng nên mọi thứ xung quanh cũng dường như chuyển động chậm rãi, 11h sáng một số hàng quán mới bắt đầu mở cửa, và chiếc bánh croissant nhân bơ cùng 1 tách cappucino đủ ấm lòng.

YCRXE4786

Tàu không quá lớn, có 2 tầng với tầng trên là không gian mở, ở đây người ta không gọi là cruise mà gọi là boat, nên cảm giác chiếc tàu cũng có phần nhỏ đi. Mặc dù đây là chuyến đi từ Thuỵ Sỹ qua Pháp, nhưng Swiss Travel Pass của tôi vẫn được sử dụng (vốn dĩ Swiss Pass chỉ dùng được trong phạm vi Thuỵ Sỹ). Tôi chọn ngay dãy ghế màu xanh sát boong tàu ở tầng trên, ngắm cảnh trời mây nước biếc. Tàu hụ từng hồi còi rời cảng, mang theo những háo hức lênh đênh trên hồ qua biên giới. Lake Geneva, hay Lac Leman chỉ là 1 hồ nhỏ hẹp nhưng dài, từ Nyon qua Yvoire chỉ mất … 20 phút tàu, và tôi thì thậm chí không biết đường biên giới của 2 nước nằm đâu. Chỉ biết khi đang say sưa ngắm cảnh và thưởng gió lạnh thì còi lại hụ lên báo hiệu cập cảng. Yvoire xinh đẹp lãng mạn hiện ra bên bờ hồ với bức tường đá sừng sững, và những dàn hoa đỏ đón chào.

CJJB5760

DPEH6258

DVFDE8726

Yvoire là một ngôi làng được xây dựng từ thời trung cổ thế kỷ thứ 14, nằm trong danh sách những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp, và những ngôi làng ven hồ đẹp nhất châu Âu. Yvoire được mênh danh là “Gem of the lake”, với 700 năm lịch sử (năm 2006 Yvoire đã kỷ niệm 700 năm tuổi), những bức tường thành bằng đá, lâu đài bằng đá, những khung cửa sổ bằng gỗ nhiều màu sắc và những dàn hoa, cây leo phủ kín tường nhà. Những con phố nhỏ lát đá lên xuống càng làm bước chân dùng dằng đi ở, cứ thế bao nhiêu tiếng đồng hồ, du khách chỉ lang thang lên xuống quanh số ít những con phố, ngắm nhìn 2 bên đường, tạt vào những cửa hiệu, dành trọn bữa trưa ở những nhà hàng ngoài trời nhìn ra hồ trong ánh mặt trời chói lọi, một số khác ra kè đá ven hồ, nằm dài phơi nắng tâm tình, cuộc đời cứ thể lặng lẽ trôi

IMG_E5918

VXOD1525

QITH2627

WXRH6575
Nhà thờ cổ của làng Yvoire

OSVJE3298

CMYFE2340

RFXQ8924
Những cổng thành ngày xưa

PQJDE6593

Tôi đã có một bữa trưa tuyệt vời nhất trong tất cả những bữa ăn “tuyệt vời có phần hơi xa hoa” trong chuyến đi này, tại một nhà hàng “fine dining” xa xỉ của Yvoire. Lẽ ra đã có rượu vang nhấm nháp để bữa ăn thêm phần hoàn hảo. Phần appertizer với lát bánh mì phết cheese mỏng, bên trên đặt phần cheese dày, phần ham lát mỏng cuộn tròn, vài quả olive, và một chén soup bí đỏ ngon nhất trần đời. Main course là phần fillet gà nhồi thịt ăn cùng nước sốt nấm trang trí bắt mắt, và kết thúc bằng tráng miện là bánh tart nhân berry và kem, với các loại berry chua chua ngọt ngọt cùng kem nhân trái cây. Một ngày hoàn hảo, một bữa trưa hoàn hảo, một ngôi làng hoàn hảo càng làm cho chuyến đi của tôi xứng đáng trở nên hoàn hảo.

XVVI6142

IMG_E5915

IMG_E5917

Điều tuyệt nhất của Yvoire, đó là chưa có bóng dáng du khách châu Á, hay nói đúng hơn là chưa có tour du lịch nào đưa khách đoàn đến đây, khác với những ngôi làng đẹp tuyệt vời khác của châu Âu như Hallstatt (Áo), Oia hay Fira (Santorini, Hy Lạp), hay Cinque Terre (Italia) đã tràn ngập khách du lịch, đặc biệt là khách TQ, thì Yvoire vẫn còn giữ được vẻ đẹp của một ngôi làng thời trung cổ sang chảnh kén chọn du khách đặt chân lên vùng đất của mình.