Đường lên đỉnh … Titlis

Mt. Titlis nằm ở thành phố Engelberg, cách Zurich tầm 2h đi tàu. Mt. Titlis là một trong những đỉnh núi thuộc dãy Alps của Thuỵ Sỹ – được gọi chung với tên gọi Swiss Alps – một dãy núi dài dọc theo các nước Thuỵ Sỹ, Pháp, Ý, Áo và Liechtenstein. Ngoài Mt. Titlis, Swiss Alps còn có những đỉnh núi khác thu hút dân du lịch lên đỉnh núi tuyết trắng quanh năm để tham quan, khác với những đỉnh núi khác chuyên dành cho dân leo núi. Nói cụ thể hơn, Swiss Alps quy tụ hầu hết những ngọn núi cao nhất của dãy Alps, như the Dufourspitze (cao 4,634m so với mặt nước biển), the Dom (4,545m), the Liskamm (4,527m), the Weisshorn (4,506m) hay the Matterhorn (4,478m). Tuy nhiên, những đỉnh núi tuyết dành cho khách du lịch với những phương tiện di chuyển hiện đại, nhanh chóng thì khác – đó là Jungfraujoch (4,158m – hiện đứng thứ 8 trong danh sách những ngọn núi cao nhất của dãy Alps, được gọi là The Top of Europe), Titlis (3,238m), Pilatus (2,128m).

Tôi đã từng có “duyên” tìm hiểu về Titlis trong 1 thời gian ngắn, hồi giữa 2014 đến đầu 2015. Lúc đó tất cả những gì tìm hiểu được để nói đều là từ sách vở tài liệu, video clip và hình ảnh trên website, mặc dù cũng đã biết tuyết là gì, nhưng núi tuyết thì lại khác. Rồi những cụm từ như Titlis Rotair, Cliff Walk, Ice Flyer… đều cũng chỉ nằm trong tưởng tượng. Thế nên dịp này được đặt chân đến Titlis, âu cũng vẫn là còn duyên.

Không có nhiều thời gian, tôi không ghé vào Zurich mà đi thẳng đến Lucerne, thành phố gần Engelberg nhất. Đây thực sự là lựa chọn hợp lý với tôi, vì cá nhân tôi không thích vào những thành phố lớn, nên quyết định bỏ qua Zurich, Lucerne thì khác, tôi đã nghe khá nhiều về hoàng hôn trên Lake Lucerne, hay Chapel Bridge… Đó thật sự là khoảng thời gian rất đẹp ở Thuỵ Sỹ. Nhưng khoan, hãy nói về Titlis, đừng nói về Lucerne ở đây, vì Lucerne trong một buổi chiều tối thôi những lại có vô vàn điều khác để nói.

WDRY7390

Từ Lucerne, tôi đón tàu để đi về Engelberg mất chừng 1h đồng hồ, khung cảnh thiên nhiên của đoạn tàu này vẫn thế, vẫn xanh mướt mắt và đẹp lung linh. Ở Engelberg, đi bộ 1 đoạn để chuyển qua trạm của Titlis, đổi vé và rồi, chúng tôi bắt đầu hành trình đi lên núi. Thật sự mà nói, ở đoạn tàu đi Engelberg, rồi tiếp tục đoạn đường đi bộ, nhìn khung cảnh xa xa là ngọn núi tuyết trắng, tôi lại hồi tưởng tới ngày tôi lên Fuji-san ở Tokyo, hay đoạn đường lên núi Bà Đen ở Tây Ninh, núi Cấm ở An Giang, rồi lúc đứng giữa thiên nhiên mênh mông phía sau là ngọn núi cao trong Yosemite National Park của California, hay cái ngày tôi dừng chân dưới dãy Alps ở Áo, rồi trên đoạn cáp treo hun hút lên núi Thiên Môn Sơn …, lại tự nhủ trong bụng, cuộc đời mình thật may mắn khi đã có vô vàn những trải nghiệm tưởng chừng như nhau nhưng thật ra luôn là những sự khác biệt đáng nhớ.

ABJP2491

QPOW5506

IMG_E5715
nhìn từ cáp treo

Từ chân núi để lên tới đỉnh Titlis cao hơn 3,000m – tức là tương đương với độ cao an toàn của máy bay khi bay trên trời – 10,000 feet, chúng tôi sẽ đi 2 phương tiện khác nhau. Đầu tiên là cáp treo, như bao cáp treo khác trên thế giới đã từng đi, và cũng như bao nhiêu lần, tôi toát mồ hôi tay trong chiếc áo khoác dày, mắt nhắm tịt. Trong toa cáp là 2 cha con người Mỹ đến từ Washington DC, liên tục suýt soa “incredible, amazing” khiến tôi phải hết sức bình tĩnh để mở mắt ra và nói chuyện cho bớt sợ. Chúng tôi bắt đầu nói chuyện về nước Mỹ, về Việt Nam, về Thuỵ Sỹ, về bộ phim The Vietnam War đang gây xôn xao (bác già vốn là cựu chiến binh VN), chẳng mấy chốc đã đến nơi đổi trạm. Lúc này mới là cái đáng đi – Titlis Rotair – điểm đặc sắc của Mt. Titlis.

HNFK1287

HTQK7960

Titlis Rotair là cáp treo dạng tròn xoay vòng 360 độ, với sức chứa lên đến vài chục người (giống như cáp treo lên Stone Mountain ở Atlanta vậy). Tôi vào cáp và đứng ngay cạnh bác điều khiển cáp, vừa ngắm cảnh vừa bắt chuyện.

• Bác làm việc này chắc thích lắm nhỉ
  • Đúng rồi, tôi cực kỳ yêu thích công việc này, nên tôi chẳng cảm thấy mình đang làm việc gì cả
  • Một tuần bác làm việc mấy ngày
  • 1 tuần làm 4 ngày thôi, còn 3 ngày tôi đi leo núi, đi bộ quanh chân núi, đạp xe đạp. Nói chung cuộc sống tôi rất hạnh phúc vì tôi được làm những điều tôi yêu thích mỗi ngày và tận hưởng cuộc sống

Bác kể rất nhiều về công việc, về 1 ngày của bác, rồi cũng lên đến nơi. Cáp vừa dừng, tôi buột miệng hỏi – sao cháu không thấy cáp quay 360 độ? À, tôi xin lỗi, mải nói chuyện với cô nên tôi quên bấm nút quay… Trời đất ơi…

Cả đỉnh Titlis là 1 màu trắng xoá của tuyết, tuyết bao phủ quanh năm, trong khi đứng từ trên cao nhìn xuống là cả một Engelberg xanh ngắt. Từng lớp tuyết dày đông cứng thành băng, phải có nhân viên đứng đập cho bể băng ra rồi xúc đi đổ, những nơi khác có ánh nắng chiếu vào thì tuyết tơi xốp hơn, nằm lăn ra tuyết thật sự rất thích nhưng để lại cảm giác lạnh lẽo vô cùng mỗi khi đứng dậy, vì ngay cả lớp áo khoác dày hay quần jean thì tuyết cũng đã kịp ngấm vào người và tan ra. Từng bước chân trên lớp tuyết xốp dày là mỗi lần chân lại lún sâu vào tuyết. Tôi nhớ cái đêm tháng 1/2009, ở Salt Lake City lạnh lẽo, nhóm vài kẻ châu Á không thể ăn đồ Mỹ liên tục nhiều ngày đã rủ nhau lang thang trên phố, bước chân trong những lớp tuyết dày trong nhiệt độ âm 6 độ C, để đến một nhà hàng Thái Lan húp chén canh tomyum cay sè nóng hổi cho thoả mãn món ăn châu Á. Đó là lần đầu tiên tôi thấy tuyết, còn với Titlis lần này, có lẽ đã là lần thứ 5-6 gì đó, nhưng cảm giác thật sự thì … rất đã.

Thế nhưng ở Titlis, tôi hơi thất vọng với Cliff Walk và Ice Flyer. Tôi không thử đi Ice Flyer – khách sẽ mua vé riêng chứ không bao gồm trong vé cáp lên núi, và tôi cảm giác nó không khác gì nhiều so với cáp treo đã đi. Ice Flyer chủ yếu lại được những người đi trượt tuyết sử dụng, họ trượt từ trên cao xuống, sau đó lại đi Ice Flyer trở lên. Tôi đi 1 đoạn Cliff Walk rồi quay lại, đúng là vì cảm giác sợ. Sợ không phải vì vực sâu bên dưới phủ 1 màu tuyết trắng, mà vì sự rung lắc của cây cầu. Đây có lẽ là vì tâm lý từ lúc nhỏ khi bị ngã xuống nước lúc băng ngang qua suối trên 1 đoạn cây gãy, cảm giác chới với vì bị dòng nước đẩy qua lại làm tôi sợ đến tận sau này (đến nỗi không thể học bơi dù bao nhiêu lần cố gắng). Thế nhưng, thử trải nghiệm đi trên Cliff Walk 1 đoạn ra gần giữa, đừng để xung quanh đông người, hãy nhìn lên camera được gắn ngay đó, bạn sẽ có 1 bức ảnh rất đẹp khi quay lại phòng lấy hình để được in ảnh ra (tất nhiên, phải trả tiền với giá không hề rẻ)

Đoạn xuống núi, tôi đã được trải nghiệm Titlis Rotair thật sự – cáp từ từ xoay tròn để khách dù chỉ đứng 1 chỗ vẫn có thể quanh sát toàn cảnh núi, vẫn là một màu trắng xoá bao phủ để sau đó lại hiện ra màu xanh mướt, cứ như những điều thần tiên kỳ diệu diễn ra trong những lần chớp mắt – như cô bé Lọ Lem tay ôm quả bí đỏ rồi chớp mắt lại biến thành cỗ xe ngựa, thiên nhiên quả thật luôn đem lại những điều kỳ thú.

FSEB2379

—————–

Trong các tour du lịch tham quan châu Âu của các công ty du lịch, nếu chương trình có ghé Thuỵ Sỹ thì du khách sẽ luôn được tham quan 1 trong 2 ngọn núi Jungfrau hoặc Titlis. Nếu là Titlis thì khách sẽ được tham quan thêm Lake Lucerne và trải nghiệm với Titlis Rotair, trong khi với Jungfrau thì sẽ tham quan Interlaken cũng là 1 hồ rất đẹp và trải nghiệm với “tàu anh lên núi”. Việc đi núi nào là do công ty du lịch chọn nên du khách cũng chỉ có thể theo chương trình.

Đối với khách đi tự túc thì có lẽ Titlis sẽ thú vị hơn Jungfrau, vì khi du lịch tự túc thì thể nào bạn cũng sẽ có đi train ở Thuỵ Sỹ rồi (như đã có bài mình viết, đi train ở Thuỵ Sỹ là cả một trải nghiệm mới mẻ đáng nhớ với những cung đường tuyệt diệu), vì vậy không cần tiếp tục trải nghiệm với train lên núi nữa mà nên chọn Titlis Rotair. Nếu bạn mua Swiss Travel Pass của Rail Europe thì bạn sẽ được giảm giá vé khi mua vé Titlis hoặc Jungfrau. Giá vé khứ hồi cho cáp treo + rotair của Titlis vào khoảng 92 Swiss France (CHF) ~ 100 USD – được giảm 50% khi có Swiss Pass hoặc giảm 25% khi có EuRail Pass, giá vé để đi Ice Flyer là 12 CHF. Ừ thì Thuỵ Sỹ mà, cái gì cũng đắt đỏ. Xem thêm ở www.titlis.ch