Sleepless in Seattle

Có 1 lần, khi đang trên máy bay từ Tokyo đi Detroit, tôi xem bộ phim “Finding Mr. Right” của Trung Quốc, phim kể về 1 cô sinh viên TQ (Thang Duy đóng), cặp với 1 đại gia và trót mang thai nên tìm cách sang Mỹ để sinh con. Nơi cô chọn là Seattle. Ở Seattle có hẳn 1 “đường dây” đón nhận phụ nữ TQ mang thai muốn sinh con lấy quốc tịch Mỹ (giống như ngoài thật thì ở California có hẳn đường dây này cho người Trung Quốc), người đàn ông kia bỏ 1 số tiền lớn cho chủ nhà để cô có 1 căn phòng sang trọng riêng, được những dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất ở 1 phòng khám chui (nơi cô sẽ bí mật sinh con), và 1 tài xế riêng đưa đón cô đi chơi, mua sắm hàng hiệu. 1 ngày, cô không liên lạc được với người đàn ông kia nữa, xem truyền hình TQ thì có tin người này đã bị bắt vì tham nhũng, cô không còn chu cấp, thẻ tín dụng do người đàn ông kia bảo lãnh đều bị khoá, cô buộc phải chuyển ra căn phòng bình thường và có khả năng phải về nước trước khi sinh. Người tài xế đã giúp đỡ cô, đưa cô về nhà ở tạm trong căn nhà bé tí của anh và cô con gái nhỏ. Dần dần thì … cô được ở lại Mỹ sinh con hợp pháp vì cưới anh tài xế – vốn là 1 bác sỹ rất giỏi không gặp thời….

Dài dòng kể phim 1 chút (các bạn tìm phim này xem đi, phát hành 2013) nhưng thực sự khi xem phim này, những cảnh quanh ở Seattle và New York cực kỳ đẹp. Seattle đẹp không phải vì building cao ngút, không phải vì xa lộ ầm ầm xe, càng không phải vì Space Needle oai nghi vút lên trời, mà là Pike Place Market, là những ngôi nhà cổ tường gạch đỏ, những quảng trường phủ đầy bóng cây xanh, và là vịnh Elliot với tàu thuyền tấp nập bên cạnh Great Wheel rực rỡ (kể đến đây, tôi lại thấy Seattle giông giống với Boston, cũng cây xanh, nhà gạch đỏ, bến cảng với tàu thuyền tấp nập. 2 thành phố ở 2 đầu Đông Tây đất nước có những nét tương đồng nhưng vẫn có đặc trưng riêng. Tôi vẫn chưa viết gì về Boston, nhỉ?)

Trong top 10 bộ phim hay nhất về Seattle, tôi thích nhất phim Sleepless in Seattle với 2 diễn viên trẻ cực nổi tiếng thời đó – Tom Hanks và Meg Ryan. Đó là bộ phim làm tôi đưa Seattle vào danh sách top 5S phải đến trong đời. Thế nhưng, khi bắt đầu đặt chân vào ngành hàng không-du lịch, khi bắt đầu được đi ra ngoài thế giới để uống cafe, tôi có thêm 2 lý do khác để đến Seattle – Starbucks, và Boeing

Mê Seattle từ 2013, mà mãi đến 2017 tôi mới có dịp đặt chân đến sau hơn 20 chuyến đi vào ra nước Mỹ. Khi máy bay Delta chuẩn bị hạ cánh trong 1 buổi chiều tà, từ cửa sổ nhìn ra, mặt trời đỏ rực nằm giữa 2 tầng mây, loé sáng, 1 chiếc máy bay khác của Delta dường như chững lại 1 chút giữa không trung như chờ đợi máy bay tôi đang đi cùng tới song song, rồi cả hai cùng nhẹ nhàng hạ cánh xuống 2 đường băng của Seattle-Tacoma.

có những khoảnh khắc đẹp kỳ lạ khó bắt được lần thứ hai trong đời

Tôi đến Seattle là 1 chiều tối tháng 6 mùa hè, vậy mà thời tiết chỉ ở tầm khoảng 10-15 độ, buổi tối còn xuống dưới 10. Từ sân bay, tôi đón LINK để về khách sạn ngay trong lòng Pike Place, hành trình Sleepless in Seattle của tôi bắt đầu, thật ra tôi chẳng phải mất ngủ nhiều quá, vì kế hoạch của tôi chỉ ở lại Seattle có 3 ngày 3 đêm trước khi bay xuống Cali nắng ấm cho hành trình roadtrip Bắc-Nam Cali.

Tôi vẫn quên chưa nói, đó là những ngày ở Seattle, tôi chỉ lang thang 1 mình. Tôi có khá nhiều bạn ở khu vực Washington State và Oregon, chắc chỉ nhắn 1 tiếng là sẽ gặp được, nhưng vốn dĩ, bản tính của tôi luôn thích khám phá nơi mình đặt chân đến đầu tiên – một mình. Chỉ có đi một mình tôi mới có thể lang thang hết những nơi mình muốn đi (và bỏ qua những nơi mình không muốn), thậm chí thả mình đi lạc, cái thú đi 1 mình ở 1 đất nước/thành phố xa lạ chắc khá lạ lẫm, đôi phần quái dị với 1 số người, thì với tôi lại là 1 điều khó định nghĩa hay chia sẻ. Tôi đã vô vàn lần lang thang 1 mình ở San Francisco, ở Atlanta, ở LA, ở NY, ở Osaka/Kyoto, ở Tokyo, ở Taipei/Taichung, hay ở Munich và làng Mittenwald… Nhiều người lo sợ tôi gặp nguy hiểm, bảo tôi liều, thật ra, kiến thức và khả năng sinh tồn khi 1 mình của tôi có lẽ cao hơn khá nhiều người :). Đi 1 mình trên dưới 30 lần giúp tôi khẳng định 1 điều xác định về bản thân mình, 1 điều chắc chắn – rằng khả năng định hướng đường sá của tôi luôn ở con số 0 và chưa bao giờ có dấu hiệu cải thiện. Kể cả khi đi bộ, tôi vẫn mở Google maps, bản đồ chỉ 1 đường, tôi đi 1 nẻo, băng qua 3-4 blocks nhà thì phát hiện sai hướng, có lúc tôi quay lại, có lúc tôi cứ tiếp tục đi hướng sai đó, cho phép mình đi lạc 1 đoạn, đôi lúc lại vô tình phát hiện ra vô vàn điều hay ho, 1 trong số những điều hay ho đó là con hẻm nhỏ ngay Pike Place mà 2 ngày lang thang tôi không phát hiện ra.

Thêm 1 lý do khác tôi muốn 1 mình ở Seattle, là vì trong chuyến đi dài ngày này, tôi dành 1/3 thời gian cho gia đình và con gái, 1/3 còn lại là chuyến roadtrip Bắc-Nam Cali cùng 2 người bạn từ Vietnam bay sang, vì vậy 1/3 còn lại nhất định phải dành cho riêng mình. Đó mới là 1 chuyến đi đủ hoàn hảo cho cá nhân tôi.

Ở Seattle nói riêng hay xứ Tây Bắc nước Mỹ nói chung, là xứ ẩm ướt do mưa nhiều, là xứ của ma cà rồng trong truyền thuyết, thế nên những ngày nắng rực rỡ thường chỉ có trong mùa hè là thời điểm đẹp nhất để dạo quanh thành phố ngọc lục bảo này (Seattle được đặt tên là Emerald City, cũng như nhiều thành phố hoặc bang khác ở Mỹ thường được gắn với 1 tên gọi nào đó, như LA là city of angels, San Francisco là foggy city, Chicago là windy city…). Sở dĩ Seattle có tên Emerald City là vì cả thành phố và những vùng lân cận được bao phủ 1 màu xanh của cây, của rừng, cũng như Washington State được gọi là Evergreen state. Seattle có rất nhiều công viên và vô vàn những loại thực vật độc đáo. Cây cối tươi tốt ở đây – lý do chính như đã nói, là thành phố nhiều mưa, mưa bao phủ thành phố từ tháng 9 cho đến hết mùa đông, vì vậy Seattle còn có tên gọi khác là Rain City. À, mà cũng nhờ có Starbucks và Boeing đóng trụ sở ở thành phố này, nên Seattle lại có thêm 2 tên gọi khác – the Coffee Capital of the World và Jet City.

Tôi không phải là dân nghiện cafe, và cũng không uống được cafe nguyên chất, nhưng cafe là liều doping mỗi ngày của tôi để tránh đau đầu, vì vậy tôi chỉ uống được những loại cafe “dão” như dân uống cafe thứ thiệt hay nói (mà thực chất không biết họ đang uống cafe thứ thiệt hay là cafe đậu nành rang cháy đen trộn với bột bắp). Tôi chỉ uống cafe pha kem và sữa như latte hay caramel macchiato, nặng đô hơn tí thì cappuccino, thế nên Starbucks lại là thức uống tôi ghiền. Hồi ở SF, tôi choáng với mỗi góc đường, mỗi con phố 1 cửa hiệu Starbucks, thì đến Seattle tôi còn ngợp hơn. Đối diện khách sạn tôi là một quán, thế nên đêm đầu tiên ở Seattle, khi loay hoay không biết đi đâu làm gì, bước vào lobby pha tách trà ấm, ngồi bên cửa sổ nhìn xuống đường chuẩn bị đọc sách thì tôi lại giật mình với ánh đèn vàng heo hắt của cửa hiệu Starbucks hắt lên. Thế là tôi lại bước ra đường. Và cũng thế là, tôi có sleepless night đầu tiên ở Seattle nhờ 1 tách cappuccino nóng.

Đến Seattle trong 3 ngày, bạn sẽ đi đâu và làm gì?

• Pike Place Market – a must-see
  • Ghé vào tham quan cửa hàng Starbucks đầu tiên ngay trên Pike Street đối diện chợ, tham quan và mua 1 món quà lưu niệm
  • Tham quan Boeing Factory hoặc Museum of Flight
  • Ghé qua Space Needle và tham quan ngôi nhà thuỷ tinh
  • Dạo quanh vịnh Elliot, ngắm vịnh và Great Wheel
  • Đi phà qua Bainbridge Island dạo chơi 1 ngày trên hòn đảo yên bình
  • Lang thang trong Pioneer Square
  • Uống cafe ở Zeitgeist
  • Tham quan Seattle Art Museum
  • Dạo quanh 1 vòng thành phố trên chiếc trolley cổ hoặc Ride Duck gập ghềnh trên phố rồi lao thẳng xuống sông dạo chơi tiếp trên sông
  • Ăn món Việt tại Long restaurant

3 ngày 3 đêm với rất nhiều nơi để đi, sleepless là đương nhiên. Và tôi sẽ kể bạn nghe từng nơi, nhé!