Làm sao để có thể đi Taiwan tự túc mà không cần biết tiếng Hoa?

Khi mình đang ngồi trên tàu vi vu trên hồ Nhật Nguyệt, hồ nước ngọt lớn nhất Đài Loan, 1 anh tourguide bắt chuyện với mình khi biết mình đi 1 mình và hoàn toàn không biết tiếng Hoa. Ảnh nói “you are so brave”, mình chỉ cười, bảo “phải thoát ra khỏi vùng an toàn để biết khả năng sinh tồn của mình tới đâu chứ”. Nói đùa với ảnh vậy thôi, chứ thật ra với mình, ngoại trừ Trung Quốc là mình không đi tự túc 1 mình, còn lại xứ nào mình cũng có thể đi, chẳng sợ gì (tiếng Nhật bập bõm được chừng 20 câu mà còn dám đi hơn chục lần còn gì), nói gì đến 1 xứ Đài bình yên và an toàn.

Đôi lúc có những lần đang đi bộ trên đường, nhìn ngắm người người qua lại, mình còn bị nhầm lẫn là mình đang ở Nhật… Đài Loan là 1 xứ sở kỳ lạ, là 1 lãnh thổ thuộc TQ chứ không phải là 1 quốc gia độc lập nhưng lại hoàn toàn không muốn liên quan gì đến TQ. Họ đổi tên tiền tệ qua thành New Taiwan Dollar (TWD) thay vì NT$ như trước, họ thay đổi chính sách xin visa và miễn visa để khuyến khích khách du lịch, họ dạy cho dân xứ họ những cách ứng xử văn mình hiện đại, và quan trọng nhất, họ bắt đầu nói tiếng Anh rất nhiều nơi công cộng.

Ở Taichung hay các nơi khác, người dân hầu như không nói tiếng Anh, nhưng ở ga tàu hay sân bay, đặc biệt là các quầy Tourist Information Center đều có người nói được tiếng Anh. Các chỉ dẫn trên đường ở khu du lịch và trên tàu, xe bus đều có tiếng Anh đi kèm sau tiếng Hoa, tôi gần như không gặp khó khăn gì cả (à thật ra là cũng có 1 chút, nhưng lại là những sự cố cực kỳ hay vì nhờ vậy tôi lại khám phá ra được trò mới). Riêng ở Taipei thì … rất chuẩn, tiếng Anh khắp nơi, việc quan trọng nhất chỉ là … định hướng cho đúng đường, món tôi dở nhất mà sau 10 năm đi du lịch tự túc, tôi tự rút ra cho mình là đừng nên cố gắng cải thiện khả năng này làm gì. Tôi không có khả năng định hướng nên bản đồ chỉ đi bên trái thì tôi rẽ phải, đi ngược lên Bắc thì tôi lại xuôi về Nam, nên cực kỳ mất thời gian khi phát hiện mình đi càng lúc càng xa điểm cần đến, mà tôi thì lại thích đi bộ, nên trong 4 ngày lang thang Taiwan, ít nhất mỗi ngày tôi đi bộ 5km.

Ứng dụng trên điện thoại thì bạn có thể nhờ người phiên dịch bí ẩn miễn phí Google Translate hoặc iTranslate, khi thật sự cần thiết (ví dụ như bị lạc, mất wifi không thể tìm đường trên bản đồ, nửa đêm giữa phố)… thì dùng ứng dụng này để nói chuyện với người địa phương. Người dân Đài Loan rất nhiệt tình, họ sẽ sẵn sàng đứng lại chỉ đường cho bạn, thậm chí đưa bạn tới nơi (nếu gần đó). Vì những điều này mà mình nói, đôi lúc mình nhầm là mình đang ở Nhật là do vậy.

Để đi lại thoải mái không sợ lạc ở TW thì tốt nhất bạn nên sử dụng Google Maps, với tôi thì đây luôn là 1 ứng dụng thần thánh cho dân du lịch. Trên bản đồ, chọn điểm mình muốn đến, điểm mình sẽ xuất phát, bản đồ sẽ chỉ cho mình các phương tiện (oto, bus/tàu hoặc đi bộ) và hướng đi. Ví dụ MRT/bus thì sẽ chọn line nào hay bus số nào, đi về hướng nào, dừng bao nhiêu stops thì xuống, và giá vé. MRT hay bus thì cũng đều có 2 hướng, coi chừng … lên nhầm hướng nha. Ví dụ đi MRT Blue line Bannan thì có 2 hướng là Dingpu hoặc Taipei Nangang Exhibition Center, bản đồ chỉ chọn line hướng nào thì đi MRT hướng đó, đảm bảo chuẩn. Trên tàu cũng có bản điện phía trên cửa ra vào, chỉ rõ điểm stop để mình biết mà xuống nữa, không bao giờ nhầm được trừ khi ngủ quên.

Đó là đi bus/MRT, còn đi bộ thì … chịu khó nhìn cái mũi tên trên bản đồ, nó là cái la bàn cho mình biết mình đang ở hướng nào để còn đi ngược xuôi cho đúng hướng. Cẩn thận hơn thì bấm tiếp vào Direction, Google Maps dẫn đường mình đi luôn – bằng giọng nói đàng hoàng nha

Còn với những tuyến bus đặc thù như bus từ Zhongxiao Fuxing đi JiuFen hay từ Taichung station đi Sun Moon Lake thì Google Maps không có, vì đây là tuyến bus khai thác riêng không được upload thông tin lên internet nên google không tìm được, vì vậy phải tận dụng visitor center. Các bạn ấy sẽ chỉ cho mình stop mà bus sẽ dừng để đón khách, nhớ hỏi kỹ đảm bảo bạn biết đường và hình dung ra cách đi, cẩn thận hơn thì nên chụp hình lại cái bản đồ trên tay bạn ấy và đánh dấu đường đi, vì 1 khi ra khỏi visitor center, bạn không còn cơ hội tìm ai để hỏi đâu. À, cái này thì nói riêng cho Sun Moon Lake, Taipei thì thật sự không đến nỗi

bản đồ ở visitor center mình chụp lại và hi-light Nantou bus để tìm đường tới đón bus đi Sun Moon Lake

Xong chuyện đi lại, tới chuyện ăn. Tìm chỗ ăn ở Taipei rất dễ vì thật sự hàng quán rất nhiều, street food vô địch, nhưng quán ăn ngon được thổ địa tới ăn thì phải cần đến trợ giúp của Foursquare. Foursquare cũng giống như Yelp bên Mỹ, là ứng dụng tìm kiếm xung quanh địa điểm bạn đang đứng, có thể tìm kiếm quán ăn (sáng trưa tối), quán cafe, ngân hàng … và hạng sao (do khách review bình chọn), đọc cả review, xem hình … Nếu quyết định chọn quán nào thì sẽ có phần Direction để link qua Google Maps chỉ đường cho đi. Bạn cũng có thể vào chấm sao, review sau khi trải nghiệm ở nơi đó, tuỳ thời điểm mà có thể review của bạn sẽ nhận được quà (voucher giảm giá chẳng hạn).

MFZY2661

Hồi bên Mỹ, mình hay dùng ứng dụng Yelp để ăn uống miễn phí. Khi tra cứu trên Yelp, mình hay chọn những quán cafe hay quán ăn đang có khuyến mãi trên Yelp, kiểu “đến đây mà check-in thì nhận voucher 5USD” hoặc “review về quán ăn này sẽ nhận voucher giảm 20% cho lần sau”. Hồi đó là sinh viên mà, vậy mới vui. Có lần cả đám 4 đứa kéo nhau qua 1 quán ăn Việt Nam ở Sunnyvale để check-in lấy món dessert miễn phí, đứa thì chọn summer roll, đứa thì bún thịt nướng, ăn đã đời lấy món chè miễn phí xong mình lên review “đồ VN nhưng không phải VN nấu nên ăn như đồ Mỹ”…

Mà để dùng được Google Maps hay Foursquare thì bạn cần có wifi hoặc 3G. Có nhiều cách

• Đăng ký tài khoản iTaiwan thì sẽ được sử dụng wifi hoàn toàn miễn phí trên toàn Đài Loan, tuy nhiên wifi chỉ được cấp tại các hotspot cố định, như trạm tàu, sân bay … chứ không phải đâu đâu cũng có, sóng cũng yếu. Cái này không khuyến khích lắm
  • Mua sim 3G hoặc 4G. Có thể mua trước từ VN hoặc mua tại sân bay lúc vừa đến nơi cũng được. Sim thì gọn vì bạn chỉ cần thay sim trên điện thoại hiện tại của bạn, nhưng mình thì không thích lắm vì 1 là phải thay sim điện thoại VN (cất không kỹ thì mất, cất kỹ quá thì sau đó quên mất cất ở đâu), 2 là nếu đi nhiều người, bạn cần mở điện thoại bạn chức năng phát sóng 3G kiểu như điện thoại bạn thành 1 cục phát wifi cho các máy khác cùng bắt sóng) sẽ nhanh hết pin
  • Thuê cục phát wifi, cũng có thể thuê luôn từ Việt Nam hoặc thuê tại sân bay khi đến. Cách này tiện vì cục phát có pin khá “trâu”, sạc cả đêm thì dùng được cả ngày, có thể 5-6 máy cùng bắt sóng 1 lúc, hơn nữa điện thoại của bạn không phải tháo sim ra, có thể sử dụng bình thường nếu có roaming, bất tiện duy nhất là mang theo 1 cục phát to bằng cái điện thoại.Có nhiều cách để mua sim 3G/4G hoặc thuê cục phát wifi, mình chỉ giới thiệu 1 cách là mua trên KKday www.kkday.com. Bạn có thể vào link này https://www.kkday.com/en/product/3598 để thuê cục phát với giá khuyến mãi hấp dẫn hơn so với thuê tại VN hay thuê trực tiếp tại sân bay Taipei. Sau khi order và thanh toán online, bạn sẽ nhận voucher xác nhận, in ra và khi đến sân bay Taipei, ở cổng ra Arrival, rẽ phải đi đến cuối ga sẽ thấy có 2 quầy “Wifi rental pick-up”, đến quầy số 3 đưa voucher ra để nhận máy. Máy nhỏ bé xíu (bằng 1/2 cục wifi thuê ở VN) khá tiện lợi. Đến hôm về thì cũng ghé lại quầy đó để return. Giờ phục vụ là 5:30am tới tận nửa đêm.

Cách sử dụng các ứng dụng, cách mua sản phẩm trên kkday … bất kỳ gì cần, các bạn cứ hỏi mình, hen. Mình không hướng dẫn quá chi tiết đường đi nước bước trong bài viết vì thật sự, tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình sẽ lý thú hơn rất nhiều so với việc copy chuyến đi của người khác.

Mà khi đi lòng vòng quanh Đài Loan, người ta luôn mở miệng câu đầu tiên với mình là tiếng Hoa, mình xua tay không hiểu, họ chuyển ngay qua … tiếng Nhật. Ở Đài Loan, ngoài khách nói tiếng Hoa mà mình không thể phân loại (đó là Đài, là Trung, là HongKong, là Malaysia hay Singapore), thì nhiều nhất là Nhật và Hàn, rồi đến Việt Nam. Đi JiuFen hay Ximending hay ở tàu điện ngầm cứ nghe người Việt ơi ới gọi nhau, thấy vui vui.