Lang thang xứ Bavaria – chuyến tàu đưa tôi về xứ sở thần tiên

Câu chuyện về nước Đức vẫn đang còn bị bỏ lỡ, sau khi tôi viết về Marienplatz và bia Đức, 2 món đặc sản của xứ Bavaria huyền thoại. Bản thân Munchen còn rất nhiều nơi cần đến, như sân vận động Alliance Arena lừng danh của đội tuyển Bayern Munich, hay công viên Olympia với dòng sông tạo sóng, nơi mà người dân vẫn đến đây để … lướt sóng, rồi cả bảo tàng BMW, hay Nymphenburg Palace… Nhưng tôi để dành lại tất cả cho lần khác, để chuyến đi ngắn ngủi này, tôi dành 2 ngày cho Mittenwald, làng quê đẹp như tranh vẽ nằm dưới chân dãy Alps.

Ngay từ đầu, tôi đã nghĩ tới chuyện thuê xe tự lái trong 3 ngày vì hệ thống đường cao tốc ở Đức rất tốt, nhưng bạn tôi bảo “phương tiện công cộng còn tốt hơn, mắc gì tốn tiền thuê xe”, tôi đã bị thuyết phục (và sau đó vài ngày, lúc lang thang ở làng Tirol của Áo mà bụng đánh lô tô không biết khi nào mới được quay về lại Munchen, tôi đã phải hối hận vì không chịu thuê xe). Hành lý cồng kềnh, tôi quyết định để lại vali lớn tại ga trong locker cỡ lớn, 6 EUR/ngày. Mỗi lần khóa tủ phải nhét vào 6 EUR, sau 24h locker vẫn tiếp tục khóa nhưng nếu muốn mở, bạn sẽ phải bỏ thêm tiền cho đủ số tiền tương ứng với thời gian bạn dùng tủ. Tủ chỉ chấp nhận tiền xu, nếu không có tiền xu cũng không sao, vì cạnh đó có 1 phòng làm việc của bác “station manager” kiêm nhiệm vụ đổi xu lẻ cho khách.

Có lẽ tôi cần phải nói 1 chút về Munchen Hbf (Hauptbahnhof) – nhà ga trung tâm Munchen. Nhà ga có 36 đường ray, trong đó từ ray 1 đến 26 dành cho những tuyến đường xa nối giữa các bang với nhau, còn lại ga 27 đến 36 dành cho những đường địa phương ngắn – được có tên riêng là Munchen Hbf Gl.27-36. Ga rất rộng, bên trong nhà ga như 1 trung tâm mua sắm sầm uất với rất nhiều quán café và cửa hàng ăn uống được trình bày rất đẹp và nhiều màu sắc. Khu vực dành cho locker rộng mênh mông có sức chứa đến vài trăm tủ khóa lớn nhỏ, vậy mà khi tôi đến, phải mất hơn 10 phút mới tìm được tủ trống. Ga trung tâm cũng là station của S-Bahn và U-Bahn, 2 hệ thống tàu khác của Munchen, trong đó U-Bahn là hệ thống tàu điện ngầm cùng với S-Bahn chia ra khu vực hoạt động trong phạm vi thành phố. Mấy lần quanh quẩn ở đây, tôi lại vào Starbucks ngồi trên chiếc ghế cao hướng nhìn vào ga, nhâm nhi ly café qua cửa kính để ngắm nhìn từng dòng người qua lại, người thì vội vã sợ lỡ chuyến tàu, kẻ thì hồi hộp đón người thân, cũng có lúc tôi lang thang quanh ga, cúi đầu vào tủ kính để nhìn những hàng bánh mì, các loại phô mai thịt nguội, thèm thuồng nhưng tự nhắc nhở mình kiềm chế (nhưng quả thật là tôi đã lên 2kg sau 1 tuần ở Đức chỉ vì các bữa ăn trong ngày đều có những lát phomai béo ngậy khó có thể chối từ)

Ở ga có những máy để khách mua vé tự động, nhiều ngôn ngữ khác nhau nên quả thật, đến lúc này tôi vẫn chưa thấy mình gặp khó khăn gì về vấn đề ngôn ngữ mặc dù nhiều người dặn dò. Nhập điểm khởi hành, kết thúc, chọn thanh toán bằng thẻ hoặc tiền mặt, sau đó nhận vé qua máy rồi lên đường. Tuy nhiên, đến đây tôi lại gặp khó khăn – tôi sẽ lên tàu nào trong số mấy mươi chiếc tàu đang đậu trong ga, khi mà trên vé chỉ thể hiện đúng điểm đi và đến? Lúc này, tôi lại vận dụng đến google maps, chỉ rõ cho tôi cần đi chuyến tàu nào, số hiệu bao nhiêu, cứ thế tôi nhìn lên màn hình để biết chuyến tàu đó ở đường ray số mấy. Và lên đường…

Tàu đẹp, và rất sạch. Trên đường ray, tàu lướt đi thật êm và nhẹ chứ hoàn toàn không có tiếng xình xịch như những chuyến tàu tôi thường hay đi từ Saigon đến Nha Trang ngày trước. Nếu trên chuyến tàu ICE từ Frankfurt đến Munchen hôm trước, các anh phục vụ trên tàu thỉnh thoảng lại mang theo khay café các loại mời khách mua, thì chuyến tàu RB này hoàn toàn im ắng, thỉnh thoảng lại có tiếng lao xao rất nhỏ mỗi khi tàu dừng trạm đón trả khách. Ai cũng tự tìm cho mình 1 chỗ ngồi, giở sách ra đọc, cắm tai nghe vào điện thoại nghe nhạc, hay như tôi – lãng đãng nhìn ra cửa ngắm đường phố – khi thì đi qua những dãy nhà lợp mái màu nâu đậm, khi thì là những cánh đồng cỏ xanh ngút ngàn, thấp thoáng những ngôi nhà nhỏ xa xa.

trai đẹp trên tàu

1 cô gái ngồi bên cạnh tôi đã gặp sự cố với vé, và quan sát thì tôi tự nhận định – xứ Đức nhân văn hơn xứ Mỹ. Cô dùng sai vé để đi hành trình này, anh soát vé và cô nói tiếng Đức với nhau nên tôi không hiểu cụ thể, nhưng đại khái quan sát thì tôi hiểu vé cô đưa ra không thể đi được, và cô phải mua vé khác. Anh soát vé chỉ việc lấy tập vé giấy ra xé đưa cô và thu tiền, còn cô thì cứ ngẩn ngơ xoay đi xoay lại chiếc vé cũ. Chuyện này tôi cũng đã từng chứng kiến khi đi Caltrain từ San Jose về San Francisco, khi 1 hành khách – chắc cũng thuộc dạng đi lần đầu như tôi – sử dụng clipper card thay vì mua vé single trip, nhưng lại quên/hoặc không biết quẹt thẻ vào máy khi lên tàu (clipper card là 1 thẻ đi các loại phương tiện công cộng ở Bay Area, cứ nạp tiền vào rồi đi, mỗi nơi lên tàu/xe thì quẹt thẻ vào máy, khi xuống lại quẹt lần nữa để xác định điểm đi/điểm đến để máy trừ tiền theo khoảng cách). Lúc soát vé thì thẻ của anh này không được nhận dạng bằng máy của anh soát vé là đã quẹt qua máy, cho dù anh giải thích thế nào, anh soát vé cũng quyết định viết giấy phạt “tội gian lận” – 300 USD hoặc ra tòa giải quyết. Mỹ mà, cái gì cũng ra tòa.

Còn với vé của tôi, anh soát vé lấy ra 1 cây viết, bảo tôi viết tên lên vé. Thì ra vé của tôi đã mua thuộc dạng vé sử dụng không giới hạn trong ngày để đi lại trong bang Bavaria, vì vậy tôi phải viết tên lên để người khác không sử dụng được. Nhiều điều hay ho học được và đây cũng là cách tôi vận dụng cho 1 sự cố liên quan tới việc sử dụng phương tiện công cộng tại Đức.

2 Replies to “Lang thang xứ Bavaria – chuyến tàu đưa tôi về xứ sở thần tiên”