Lang thang xứ Bavaria – Marienplatz

Châu Âu – những nơi không có trong kế hoạch

Đối với tôi, những chuyến đi châu Âu đều là những chuyến đi không có trong hoạch định, tôi chưa bao giờ có ao ước được đặt chân đến châu Âu bằng mọi giá, hoặc thậm chí châu Âu chưa bao giờ nằm trong “wish list” của tôi, ngoại trừ Santorini là 1 trong 5S phải đến (Sapa/VN – điểm duy nhất trong 5S đã đến, Sappro/Nhật, Santorini/Hy Lạp, Seattle và Savannah/Mỹ).
Năm 2013, tôi có chuyến đi châu Âu 16 ngày đến 5 nước (Barcelona/Tây Ban Nha, Rome, Venice, Verona/Ý, Vatican, Prague/CH Séc và Paris/Pháp) trong chuyến công tác của công ty mà mọi người hay đùa là “chuyến đi chỉ có 1 lần trong đời, đừng hy vọng có chuyến thứ 2”. Điều đó ít nhất đúng với tôi. Chuyến đi đó, tôi có những người đồng nghiệp trở thành bạn, thậm chí có thể gọi vô tình là thân, một trong những điều đến giờ tôi vẫn luôn đặt câu hỏi… Tôi đến sân vận động Nou Camp, đến Grand Canal của thành phố nổi Venice, đến nhà Juliette và đặt tay sờ ngực nàng, đặt chân lên Cầu Tình của Prague hay ngắm tháp Eiffel lung linh đèn lúc về đêm. Có những điều đi sâu vào ký ức, trở thành một kỷ niệm đẹp đẽ khó quên và là một phần của “my book of travels”.

Tháng 8/2015, tôi đến Đức trong 1 chuyến công tác “đột xuất” trong công việc mới chỉ vừa bắt đầu hơn 1 tháng. Các đồng nghiệp trong công ty ganh tỵ “làm việc gần 10 năm chưa đặt chân ra khỏi Việt Nam” hoặc dặn dò “anh mê Bayer Munich lắm, em tới sân vận động Alliance Arena chụp cho anh tấm hình nha”. Với Munich, thật ra tôi thích gọi là Munchen hơn (ở Đức, khi bạn hỏi người dân bằng từ Munich, họ đều hỏi lại “you mean Munchen?”), tôi chưa có nhiều cơ hội để đặt chân tới tất cả những nơi nên tới, 1 phần vì lịch làm việc dày quá mà tôi thì không thể xin nghỉ phép ở lại đi chơi, phần khác thời tiết không chiều lòng người khi 1 tuần ở Munchen là 1 tuần mưa gió. Nhưng, chắc chắn nếu còn quay lại Schengen trong 1 dịp khác, Munchen sẽ nằm trong danh sách của tôi

Munchen, theo tiếng Đức nghĩa là 1 làng quê buồn (tôi không dám chắc về điều này, đấy là anh đồng nghiệp ở Đức bảo với tôi thế), là thành phố lớn nhất và là thủ phủ bang Bavaria, thành phố lớn thứ 3 của Đức. Munchen không có những toà nhà chọc trời như Frankfurt, mà là những toà nhà cổ chỉ 4-5 tầng với kiến trúc xưa. Có lần, buổi chiều khi đi dạo với các đồng nghiệp vòng quanh khu trung tâm, tôi nhìn bên kia đường thấy 1 toà nhà sơn vàng, với những căn nhà được xây thành hình tròn rất đẹp, tôi hỏi “bên kia là bảo tàng gì đấy trong nghệ thuật quá”, anh bạn cười phá lên “khi vừa từ Prague chuyển về Munchen (anh ấy người CH Séc), tao cũng đặt câu hỏi y hệt Nhi đấy, đấy không phải là bảo tàng, đấy là hồ bơi nước ấm trong nhà với rất nhiều hồ nhỏ nhỏ, nước ấm nên mọi người có thể đến bơi quanh năm kể cả mùa đông tuyết rơi”…

Munchen nằm ở phía nam của Đức, gần giáp với biên giới của Áo và phía bên kia là Hungary, chính vì vậy mà thời gian vừa rồi, dân tỵ nạn Syria đã vượt biên qua Hungary, qua Áo để tràn vào châu Âu từ cửa ngõ Munchen. Munchen có lẽ thời gian vừa rồi đã tiếp nhận rất nhiều người tị nạn, và không biết trong lần sau nếu trở lại đây, thành phố làng quê yên tĩnh này sẽ thế nào.

Đi lại ở châu Âu bằng phương tiện công cộng có lẽ là thuận tiện và phổ biến nhất thế giới, nhiều người bảo tôi nên tận dụng tàu hỏa ở châu Âu thay vì bay, và tôi hoàn toàn hài lòng với việc đó khi chỉ mất 3h đồng hồ đi tàu Express của hệ thống DB từ sân bay Frankfurt về đến trung tâm Munchen, nhà ga của DB nằm ngay bên trong sân bay, ở Terminal 1 nên khi bay đến Frankfurt bằng Vietnam Airlines ở Terminal 2, bạn cần phải di chuyển ra xe bus hoặc Skytrain đến Terminal 1 (hoàn toàn miễn phí), có cả các máy bán vé tự động hoặc quầy vé để hỗ trợ khách, tàu sạch đẹp, hiện đại, nhà vệ sinh trên tàu rộng và sạch còn hơn cả nhà vệ sinh trong khách sạn, nếu đi khoang hạng First (tôi mua vé tàu khá sớm nên được giá rất rẻ, hạng First chỉ đắt hơn hạng 2 có 10 EUR) thì còn được ngồi hẳn phòng riêng, có nước uống và wifi. 3h trên tàu, qua ô cửa sổ, ngắm nhìn nước Đức cuối hè với những thảm cỏ xanh nắng vàng và những ngôi nhà xưa được xây với đặc trưng châu Âu mà không biết rằng, đó là ngày nắng đẹp duy nhất tôi được hưởng trong 1 tuần rong ruổi xứ Bavaria

1 điều lưu ý khi mua vé tàu của DB: DB trải rộng cả nước Đức với các loại tàu và bus, có nhiều loại vé khác nhau và tàu khác nhau. Ví dụ như mua vé từ Frankfurt về Munchen, nếu mua trực tiếp trên web tại http://www.bahn.de trước 24h so với giờ khởi hành, giá vé rất rẻ thậm chí chỉ bằng 1/3-1/2 giá thông thường, nhưng phải đi trên tàu đúng giờ đã mua, nếu lỡ chuyến tàu đó có thể đến quầy để đổi qua chuyến khác và phải đóng phí đổi, còn nếu mua trong ngày thì giá vé khá cao, 100 EUR nhưng được đi lại thoải mái bất kỳ chuyến nào trong vòng 2 ngày liên tiếp.

Hoặc có 1 loại vé đi trong ngày không giới hạn số lần, chỉ áp dụng cho những chuyến đi ngắn trong 1 bang (tàu có loại regional train dành cho hành trình giữa các bang) thì chỉ mất 25EUR tha hồ đi lại. Tôi sẽ kể lợi ích của loại vé này sau, kèm với 1 sự cố bất ngờ xảy đến với tôi mà đến lúc này, khi nghĩ lại tôi vẫn chưa biết tại sao tôi lại có thể bình tĩnh đến vậy

trạm tàu DB bên trong sân bay Frankfurt

Marienplatz – nơi khởi đầu cho những điều lý thú

Ở Munchen, tôi gặp chị Chi, 1 đồng nghiệp cũ đang sống và làm việc ở đây đã hơn 5 năm, khi đi tàu đến nơi, gởi hành lý tại locker ở ga rồi ra Marienplatz (Mary’s Square – Quảng trường Đức Mẹ), 1 điểm có thể nói nổi tiếng bậc nhất của Munchen, lang thang đó đợi đến giờ hẹn gặp chị Chi. Thứ 7 khi tôi đến nơi lại là 1 ngày lễ của Đức, cả thành phố đóng cửa, chỉ duy nhất vài nhà hàng quanh trung tâm mở cửa. Marienplatz là một quảng trường trung tâm của Munchen được xây dựng từ năm 1158, có tên ban đầu là Mariensaule, là quảng trường đi bộ ở trung tâm với tượng đài Đức Mẹ được dựng ở ngay giữa quảng trường, quảng trường này được đổi sang tên Marienplatz từ năm 1854 để cầu xin Đức Mẹ vốn là vị thánh bảo hộ Bayern cứu giúp thành phố qua khỏi cơn dịch tả hoành hành cả thành phố trong tháng 7/1854. Tên gọi này được duy trì đến nay và kiến trúc của quảng trường cùng toà nhà mang tên gọi Toà đô chính (Rathaus) mang dấu ấn thời gian vẫn luôn được bảo tồn.Ở quảng trường, mỗi 5h chiều có “màn biểu diễn của những bức tượng” trên toà tháp Rathaus mà ngay cả trong Trip Advisor cũng để là “must see”. Thế là đúng 5h chiều, hàng ngàn khách du lịch từ khắp nơi tập trung trước quảng trường, trong tay sẵn điện thoại và máy quay để ghi lại khoảng khắc “must-see ấy”. Lúc đó, chị Chi gọi điện thoại cho tôi, hỏi đang đứng ở đâu để chị đến, tôi bảo “em đang ở Marienplatz chờ xem tượng biểu diễn, chị ớ ra rồi cười hì hì, ừ xem đi chờ chị đến. Lúc ấy tôi nghĩ bụng, đúng là bụt chùa nhà không thiêng, chị sống ngay trong lòng Munchen nên chắc không thèm quan tâm mấy thứ chỉ dành cho khách du lịch này đâu, hoá ra … không phải vậy. Màn biểu diễn chỉ đúng 10 phút, và khi quay phim được 5 phút, tôi vẫn nghĩ chỉ mới là đoạn dạo đầu. Đến khi tất cả các bức tượng dừng lại, mọi người ồ lên “haha that’s it” thì mới hiểu ra, nó chỉ đơn thuần là các bức tượng xoay vòng, xoay qua xoay lại, tượng ở tầng trên dừng thì tầng dưới xoay, và nếu ai hiểu lịch sử Đông Đức – Tây Đức thì mới hiểu màn biểu diễn đấy có ý nghĩa gì. Tôi quay qua hỏi 1 người có vẻ đến từ Mỹ, bạn có hiểu nãy giờ chuyện gì đang xảy ra không, ông cười ha hả, “I’m ready to die to understand what’s is going on”.

Marienplatz

6h chiều, trời vẫn còn khá sáng đúng đặc trưng mùa hè, trời bắt đầu lác đác mưa nhẹ. kéo chặt thêm áo khoác, tôi nép mình vào hiên của ngân hàng ngay trước quảng trường, kế bên là quán cafe Richard đông đúc với những dãy bàn dài ngoài trời, đợi chị Chi. Qua làn mưa nhẹ, tôi ngắm nhìn tượng Đức Mẹ mạ vàng sáng rực trên cao, đài phun nước 1 bên sân của quảng trường, chếch về bên phải là nhà thờ Peterskirche ngạo nghễ, rồi những con phố đi bộ tấp nập người qua lại, mua sắm, ăn uống, chụp ảnh … trong mưa.

Toà đô chính Rathaus và tượng Đức Mẹ ngay giữa quảng trường
Peterskirche và quảng trường
bên trong Peterskirche

Gặp nhau, chị em ôm nhau mừng rỡ, Chíp và Sơn bé xíu so với tuổi của mình, 2 đứa trẻ mà lúc gặp chúng, tôi không nghĩ chúng lại dành cho tôi tình cảm thương yêu nhiều đến thế, cứ mỗi lần gặp dù rất ít ỏi, các cháu đều ôm tôi, dụi đầu vào lòng tôi, hay Sơn ngồi hẳn vào lòng rồi nũng nịu bảo cô mặc áo khoác cho cháu, không giống cậu bé lớp 2 chút nào, rồi Chíp nài nỉ cô đi hồ bơi với cháu. Trời bắt đầu tối, chúng tôi đi ăn tối và điểm đến tất nhiên không thể bỏ lỡ khi đến Munchen – ăn xúc xích Đức, uống bia Đức ở nhà hàng bia nổi tiếng nhất nhì nước Đức – Hofbrauhaus