Viết về Sihanoukville

Golden Lions, quảng trường ngay downtown là biểu tượng của Sihanoukville

Sihanoukville hay Campuchia thì quá gần rồi, và dân phượt Việt Nam thì quá quen với điểm này, họ thậm chí viết nhiều và đầy đủ, chi tiết hơn mình nhiều. Nhưng, mình viết theo cảm nhận riêng, chia sẻ riêng, vì mình không phải là dân đi phượt, không có nhu cầu cho 1 chuyến đi cực rẻ và tiết kiệm chi phí. Với mình, đã đi là phải hưởng thụ chuyến đi, và để hưởng thụ thì phải kiếm đủ tiền cho chuyến đi trọn vẹn

Khi đọc trên google cho chuyến đi, mình chọn mua vé xe bus đi thẳng TPHCM – Sihanoukville transit PhnomPenh của hãng Sorya ở Phạm Ngũ Lão. Lý do chính cho lựa chọn này là vì … Campuchia thật sự không hẳn là an toàn, nhất là trong giai đoạn này, nên cứ phải đi thẳng, không đổi xe đổi tuyến là an toàn nhất. Nhưng, người tính không bằng trời tính, phân chia lao động xong thì cuối cùng, mình cũng phải chạy đi mua vé sau mấy tuần chậm trễ, và kết quả là … vé xe đi thẳng đã hết, bắt buộc phải mua 2 vé đổi xe. Mặc dù không có trouble gì xảy ra, chuyến đi vẫn an toàn, mình vẫn không thấy hài lòng lắm (có lẽ mình đã quen với việc lên kế hoạch chi tiết cho từng chuyến đi và khi có những việc xảy ra ngoài ý muốn, mình cảm thấy chuyến đi không hề trọn vẹn). Vì vậy mà trong số hầu hết các chuyến đi của mình, đây là chuyến ít ỏi “safe but not sound”. 1 trong những cái không thích lắm khi đi bằng bus của Sorya là … đi ban ngày, 10 tiếng đồng hồ trên xe đối với mình chưa bao giờ là vấn đề (1 là vì ngày trước khi là sinh viên, chuyện đi 10-12h trên xe cọc cạch để về Pleiku ăn tết là bình thường, 2 là vì mình không phải tiểu thư mà cũng trâu bò ghê lắm), nhưng đi ban ngày, nắng nóng, ngủ vật vờ thì đúng là không thấy vui. Đi từ SG lúc 7am, tới Phnompenh chừng 1pm (bao gồm cả thời gian hơn 1h ở cửa khẩu làm thủ tục xuất nhập cảnh), chờ đổi xe ở bến xe (bến xe trông như Pleiku thời vừa mở cửa ghê gớm) chừng 1 tiếng và từ PhnomPenh đi tiếp đến Sihanoukville chừng 4-5h và đến nơi tầm 7h tối. Vì vậy, có cách này có lẽ sẽ ổn hơn

Bạn có thể chọn đi xe đêm của Phương Trang tuyến TPHCM – Rạch Giá, đến cửa khẩu làm thủ tục immigration xong thì đi Sihanoukville chỉ mất 3 tiếng đồng hồ. 1 chị bạn nói là chị có số điện thoại của 1 người Việt, sẵn sàng đánh xe tới cửa khẩu đón và đưa thẳng đi Sihanoukville luôn. Như vậy thì quá tiện, bạn chỉ tự làm thủ tục xuất nhập cảnh thôi (khi đi xe Sorya thì nhân viên trên xe sẽ thu hộ chiếu và làm mọi thủ tục, đóng dấu cho mình, mình không phải làm gì cả, nhưng sẽ mất thời gian chờ đợi vì họ làm thủ tục cho cả xe nên rất đông, chờ đợi mệt mỏi). Ngoài ra, TPHCM – Rạch Giá thì có thể bay của Vietnam Airlines, giá vé khá rẻ (tuyến này ế nên lúc nào cũng có promo), từ sân bay đi taxi đến cửa khẩu luôn. Tất nhiên, cách này chỉ dành cho những bạn rủng rỉnh tiền cho chuyến đi

hàng cờ dọc bãi biển Sokha

Tới Sihanoukville thì xe luôn vào bus station gần bãi biển Victory (nếu đi theo cách mình được truyền lại là có xe đón tại cửa khẩu ở Kiên Giang thì họ đưa bạn thẳng về khách sạn được), từ bus station rất dễ đón tuktuk về khách sạn. Tuktuk ở đây chạy chậm và cẩn thận chứ không kinh khủng như Thái lan đâu. Nhóm mình tới nơi cũng hơn 7h tối, đón xe về khách sạn cách đó khoảng 5km, giá 24,000 riel (khoảng 6usd) và mình không trả giá luôn vì thấy cũng đã tối. May mắn là nhóm gặp 1 anh quá dễ thương hiền lành, lái tuktuk nhưng nói tiếng Anh rất tốt, thành ra ảnh thành private driver cho nhóm vào ngày hôm sau trên chiếc “limousine” của ảnh luôn.

Về khách sạn, check-in nhận phòng, tắm rửa, 9h tối ra phố dạo và ăn tối, pháo hoa ngợp trời. Bên Sihanoukville tối nào cũng có bắn pháo sáng và pháo hoa, nhất là ở bãi biển Occheuteal, rất vui. Pháo được bán đầy bãi biển, 1usd/cây, tha hồ mà bắn. Nhưng ai muốn bắn pháo thì nhớ ra sát biển, đừng đứng trên bãi cát vì pháo bắn lên cuốn cát thổi rất mạnh, những người ngồi café, quán bar nhà hàng dọc biển sẽ bị cát bắn vào rất đau, chưa kể tàn tro của pháo bắn vào người (như mình bị cháy mấy đốt ở phía cổ và ngực, đỏ au đau rát). Dọc bãi biển có nhiều quán bar khá đẹp, ghế ngồi rất thoải mái, có nhiều loại nước uống dành cho dân du lịch, đồ ăn thì chủ yếu là món Tây, nói chung là dễ ăn, giá cả thì không rẻ hơn Việt Nam đâu, dành cho dân du lịch mà (mà mình cũng không có nhu cầu đi tìm những chỗ thật rẻ, vì ở đây giá đắt chút nhưng view cực kỳ perfect, nhất là ngồi ngắm hoàng hôn, mặt trời đỏ như hòn than rực lửa từ từ chìm xuống biển). 1 ly mojito giá 3usd, 1 ly café giá 1.5usd. Và đặc biệt lưu ý nhé, qua đây cứ đổi USD lẻ mà chi tiêu, đừng đổi riel làm gì, giá cả toàn bằng USD và khi trả riel thì quy đổi ra đắt cực kỳ (lỗ nặng luôn)

Ngày hôm sau, nhóm mình quyết định dành cả ngày đi dạo Sihanoukville chứ chưa vội ra đảo. Anh tài xế tuktuk bảo, sẽ chở nhóm đi 1 vòng quanh SHV, ghé tất cả các bãi biển rồi vào downtown, vào chợ, ăn trưa. Cả chương trình là 20usd (~ 80,000 riel). Bãi biển Occheuteal thì … chả khác gì Vũng Tàu nhà mình, đông đúc rác rưởi dơ bẩn, hàng quán sát biển, mùi đồ ăn bốc lên, thất vọng kinh khủng. Đi qua bãi Otres chỉ toàn thấy dân địa phương, còn bãi Sokha và bãi Independence nằm cạnh nhau thì trời ơi, đẹp mê hồn không thể tả, vì đây là 2 bãi biển riêng của 2 khách sạn 5 sao, khách bên ngoài thì không được đi vào bãi biển riêng đó nhưng được chơi ở sát bên đó, biển trong vắt, sạch đẹp, các mô đá để leo trèo chụp ảnh, cát trắng, nước xanh trong. Anh tài xế đưa cả nhóm đi ăn trưa ở 1 nhà hàng local, ở đây tuyệt chẳng thấy bóng dáng 1 người khách du lịch nào, thực đơn cũng bằng riel chứ không phải usd, nhân viên phục vụ nói tiếng Cam chứ không biết tiếng Anh. Chắc ít khách du lịch nào được trải nghiệm kiểu này như nhóm mình. Bữa trưa rất ngon, và rẻ (tổng cộng cho 4 món ăn và nước uống hết chừng 60,000 riel ~ 360,000 VND)

bãi biển Sokha

bãi biển Independence

Trước khi đi chừng 10 ngày, mình cố gắng đặt vé cho cái party boat từ SHV đi ra đảo Koh Rong Sanloem nhưng hoàn toàn hết vé các ngày (hóa ra là từ Vietnam có mấy đoàn của cty du lịch qua đã đặt hết chỗ), cố gắng năn nỉ lắm (vào ngay tối vừa tới, anh tuktuk đưa tới nơi bán vé luôn) thì được bán cho 4 vé đi chuyến tàu tăng cường. Thiệt là hối hận với quyết định này, mà chả phải vì quyết định sai, vì cái gì mình sẽ nói sau.

ngồi bar sát biển, ngắm hoàng hôn, uống cocktail, xem pháo hoa, đời thật đẹp
Ráng chiều tại bãi biển Ocheateul

Từ SHV có 2 tour đi đảo – 1 là Koh Rong và 2 là Koh Rong Sanloem. Koh Rong thì gần hơn, đông đúc hàng quán và nhộn nhịp hơn, còn Koh Rong Sanloem xa hơn và yên tĩnh hơn. Mình chọn cái yên tĩnh. Từ SHV đi đảo Koh Rong Sanloem thì có 2 cách – 1 là đi speed boat mất 45phut, giá khứ hồi 25usd, 2 là party boat mất 2 tiếng, trong đó có 30phut dừng ở Koh Thas để lặn ngắm san hô, giá cũng 25usd. Party boat thì có đồ ăn thức uống, nhạc dancing trên tàu, có sun deck để phơi nắng, khá vui. Mua vé thì cứ mua khứ hồi, có thể overnight trên đảo rồi dùng vé quay về chuyến tàu hôm sau. Chuyến đi từ SHV là 9:30 và chuyến về là 3:30. Thiển ý thế này

• Nếu không bị say sóng, và không sợ đen, và biết bơi, thì đi party boat rất ok. Vì tàu đi chậm, có máy ảnh xịn tha hồ chụp ảnh (huhu máy ảnh đem theo để dành cho ngày ra đảo thì die ống lens trước đó 1 ngày làm mình gần như phát điên phát cuồng), tới Koh Thas lặn ngắm san hô và cá rất thích, dân nước ngoài toàn leo trên tầng trên nhảy ùm xuống biển thiệt là đã. Trên tàu có sẵn áo phao và ống thở để lặn luôn
  • Nếu muốn dành thời gian enjoy ở đảo thì nên đi speed boat, lèo 45p tới nơi thì có khoảng 6-7h trên đảo, vì đi party boat thì chỉ có tầm 3-4h ở đảo thôi

Koh Rong Sanloem quả thật là thiên đường. Cát trắng mịn, nước biển trong vắt, đi ra thật xa nước cũng chỉ ngang hông, cá bơi lội tung tăng, nắng nên nước biển rất ấm. Tới nơi thì không kịp cởi áo ngoài (dù đã mặc sẵn bikini bên trong), nhảy ùm luôn xuống nước. Tới đảo thì quần áo xem ra là thừa, cứ phải bikini mà thôi, bikini tắm biển, lên nhà hàng ăn trưa cũng không thèm mặc đồ vào, rồi lại xuống nước, lên tàu đi về thích thì mặc áo vào cho ấm vì ra giữa biển gió rất lạnh, không thì bikini về bờ cũng chả sao. Mình không muốn viết quá nhiều về đảo này, vì thật ra nó chỉ có biển và biển, phải tới tận nơi mới đã (đi nhiều biển lắm rồi nhưng thực sự nơi này quả thật là thiên đường, vì vẫn còn vắng vẻ hoang sơ, và … rẻ)

Nhóm mình chọn khách sạn White Beach 3sao ở bãi biển Occheuteal, giá cả khoảng 70usd/đêm phòng đôi, khá là ok ở khu vực này (gì thì gì, mình đi du lịch rất quan trọng chỗ ở). Nhưng lần sau thì mình sẽ không chọn ở đây vì bãi biển quá chán, nếu đi lại thì sẽ chọn Independence hotel hoặc Sokha resort, 2 cái này 4-5sao, giá hơn 100usd/đêm nhưng … it worths. Và nếu có thể, overnight ngoài đảo 1 đêm cho sướng, lưu ý là Koh Rong Sanloem thì chỉ có 1 vài resort thôi, rất yên tĩnh, ban đêm chả có gì làm, nên nếu muốn ở lại overnight trên đảo này thì nhớ đi couple, mới có việc để làm hehe. Còn không thì chọn Koh Rong để overnight, bar đèn chớp nháy vui hơn nhiều, đáng để spend overnight.

Kể 1 cái rất bad mình chưa kể ở trên, đó là chuyến party boat đi ra đảo (lần sau có đi mình sẽ chọn speedboat, khỏi mất thời gian và khỏi bị say sóng). Vì lý do mình đã nói là đi chuyến tàu tăng cường do 2 party boat chính hiệu đã hết chỗ, con tàu này khá nhỏ và nhìn không có vẻ gì là an toàn, khách toàn bộ trên tàu là … Tàu và Nga, 4 đưa con gái mình là khách Việt duy nhất. Và “tởm vô cùng đất nước Nga ơi” khi dân Nga đúng thiệt là thứ dân mà ai cũng phải tránh xa (đến nỗi, con bé người Nga làm việc ở chỗ mình ghé mua vé tàu phải nói là – tao ở Vietnam qua đây, tao không thích Vietnam vì biển Nha Trang, Phan Thiết quá đông khách Nga). Lại còn thêm khách Tàu thì đủ hiểu 4 đứa bị tra tấn trong 2 tiếng đồng hồ đến thế nào. Khi tàu dừng ở Koh Thas để lặn biển, nhân viên phục vụ bày biện đồ ăn ra cho khách, vừa bưng ra 1-2 mâm thì chúng nó nhào vào bốc tay ăn ngồm ngoàm sợ hết, dĩa vừa được đem ra thì chúng bốc lấy bốc để vào dĩa riêng. Mình bảo nhân viên phục vụ đem muỗng nĩa ra chứ bốc tay gớm quá, 1 em nhân viên thiệt hiền lành chỉ biết cười “tao còn chưa dọn đồ ăn ra xong mà”… Cả nhóm không ăn được gì, chỉ nhìn lũ chúng nó, bĩu môi, lắc đầu và tròn mắt nhìn như thể 1 lũ sinh vật dơ bẩn từ đâu rớt xuống nơi này. Tới lượt khách Tàu thì cũng chả kém, mà loại khách này thì dân Việt mình quá quen về văn hóa rồi, khỏi kể. Tự dưng lại thấy dân Việt mình quá ư là văn minh… Và lưu ý nha, Sihanoukville bây giờ bắt đầu tràn ngập bọn Nga rồi

À, còn 1 vụ nữa là khi mình nhập cảnh Campuchia ở cửa khẩu Bavet, anh chàng người Cam đóng dấu xong đòi mình 20,000 VND. Mình xém đưa tiền, tự dưng giật mình “ủa tại sao phải đưa tiền, không ai nói là tao phải tốn tiền để đóng dấu nhập cảnh cả”. Nó quăng passport lại cho mình bảo đi, mặc hầm hầm. Ôi, đất Phật ơi, 1 số người con của Người đã bắt đầu bị tha hóa vì tiền mất rồi (may mắn là rất rất nhiều người Cam còn lại vẫn dễ thương hiền lành, loại trừ lũ con nít trên bãi biển bán pháo hóa suýt chút nữa ăn cắp túi xách của em gái đi cùng)

Tổng chi phí cho chuyến đi của nhóm mình là

• Vé xe bus khứ hồi TPHCM – Sihanoukville 38 usd (chặng đi 20usd chặng về 18usd)
  • Khách sạn 3 đêm 102usd/người (KS 3sao có ăn sáng, view nhìn thẳng ra biển ban đêm ở ban công ngắm pháo hoa, buổi sáng lên ăn sáng ngắm biển)
  • Foot massage 10usd/người
  • Vé party boat ra đảo 25usd/người
  • Tuktuk (bus-hotel roundtrip, city day tour), ăn uống (toàn ăn sang, đồ tây và thức ăn gọi ê hề, cho 3 bữa tối, 1 bữa trưa ngoài đảo + 2 bữa trưa trên đường đi và về) 50usd
  • Linh tinh 15usd

Tổng cộng 1 người là 240usd ~ 4,800,000 VND.

Nếu muốn cho giống Maldives thì chọn Sokha Beach Resort hoặc Moha Mohori resort nha, 2 resort 5sao duy nhất ở SHV, Independence thì dạng hotel 4sao thôi nhưng cũng có bãi biển rất đẹp. Thêm đi máy bay ra Rạch Giá + tiền taxi tới cửa khẩu + private car từ cửa khẩu tới SHV nữa thì total chắc cũng chưa tới 10tr, rẻ hơn Guam hay Maldives nhiều mà không cần tốn nhiều thời gian bay. 4 ngày 3 đêm là lý tưởng. Và 1 điều vô cùng đáng lưu ý, “perfect travel partner is always the most importance to make the trip perfect

3 Replies to “Viết về Sihanoukville”

1. sorry bạn giờ mình mới thấy comment. ăn uống thì không bắt buộc nha bạn, ở sokha thì hơi tách biệt nên nếu không có xe thì đi vào trung tâm hơi khó, còn independence thì sát bên có bãi biển public ăn vặt khá ok 🙂